วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2552

องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์

องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์นี้นะครับก็มีด้วยกัน 6 อย่างด้วยกันนะครับ ไปดูกันเลย

1. องค์ประกอบทางด้านฮาร์แวร์ ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์นี้นะครับก็คือ องค์ประกอบของตัวเครื่องครับ ที่สามารถจับต้องได้ เป็นชิ้นส่วนที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ครับ ตัวอย่างเช่น จอภาพ แป้นพิมพ์ เมาส์ เมนบอร์ด การ์ดจอ การ์ดเสียง เหล่านี้เป็นต้นนะครับ นี่แหละครับคือฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์
2. องค์ประกอบทางด้านซอฟต์แวร์ ซอฟต์แวร์นี่นะครับ ก็คือ โปรแกรม หรือ ชุดคำสั่งของคอมพิวเตอร์ นี่เองครับ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นมา เพื่อสั่งงานคอมพิวเตอร์ให้ทำงานตามที่เราต้องการไงล่ะครับ ตัวอย่างเช่น ซอฟต์แวร์ระบบ ซอฟต์แวร์ประยุกต์ เป็นต้น
3. องค์ประกอบทางด้านบุคลากร บุคลากรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์นี่นะครับเราก็สามารถแบ่งออกเป็น 5 ประเภทด้วยกันนะครับ ดังที่จะกล่าวในต่อไปนี้ครับ
• บุคลากรทางด้านระบบครับ ก็ได้แก่ ผู้วิเคราะห์และออกแบบระบบ คือจะมีหน้าที่ในการวิเคราะห์และออกแบบระบบนี่แหละครับ โดยจะรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ ระบบและความต้องการของผู้ใช้แล้วก็นำข้อมูลเหล่านั้นมาออกแบบ ระบบใหม่ขึ้นมา หรือไม่ก็ปรับปรุงระบบเดิมให้ดีกว่าเดิมครับ และอีกอย่างนะครับก็คือ ผู้เขียนโปรแกรมครับ คือจะมีหน้าที่ในการเขียนโปรแกรมระบบควบคุมเครื่องนะครับ และจะคอยปรับปรุงแก้ไขระบบ เมื่อเกิด ปัญหาขึ้นครับ และบุคลากรประเภทนี้นะครับจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับโครงสร้าง ของระบบคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดีด้วยนะครับ
• บุคลากรทางด้านโปรแกรมมิ่งครับ ก็คือ โปรแกรมเมอร์ครับ ที่มีหน้าที่เขียนโปรแกรมประยุกต์ ทางคอมพิวเตอร์นี่เองครับ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานโปรแกรมประยุกต์นั้นได้ครับ และบุคลากรด้านนี้นะครับ จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับภาษาคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดีด้วยครับ
• ดีบีเอ ซึ่ง ดีบีเอ นี่นะครับ จะเป็นผู้ที่มีหน้าที่ในการบริหารและควบคุมฐานข้อมูล สามารถสร้าง และแก้ไขเปลี่ยนแปลงฐานข้อมูลได้ครับ
• ผู้ปฏิบัติการ ครับ คือ จะเป็นเจ้าหน้าที่นะครับ จะคอยปิดหรือเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ คอยเฝ้าดูระบบ จะคอยทำหน้าที่ส่งงานต่างๆ เข้าไปประมวลผลในคอมพิวเตอร์ และคอยรับรายงานการประมวลผลนั้นด้วยครับ
• ผู้ใช้ ในข้อนี้นะครับก็คือผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไปครับ จะมีความสำคัญในการออกแบบ ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยนะครับ ก็เพราะว่า ผู้ที่ออกแบบระบบคอมพิวเตอร์จะออกแบบให้ตอบสนองกับความพอใจของผู้ใช้ด้วย

4. องค์ประกอบทางด้านข้อมูล ก็มีความสำคัญมากทีเดียวนะครับ เพราะข้อมูลที่จะนำเข้าระบบคอมพิวเตอร์ จะมีหน่วยของข้อมูลที่เล็กที่สุดนะครับ ซึ่งได้แก่ ตัวอักขระครับ เมื่อนำตัวอักขรมารวมกันนะครับก็จะเป็นข้อมูลที่ใหญ่ขึ้นนะครับซึ่งก็คือ ฟิวด์ นะครับ และเมื่อนำหลายฟิวด์ มารวมกันนะครับ จะได้เป็น เรคอร์ด ครับ และเมื่อนำหลายๆ เรคอร์ด มารวมกันนะครับ ก็จะได้เป็น ไฟล์ ครับ และนี้ก็เป็นองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ที่เป็นข้อมูล
5. องค์ประกอบทางด้านระเบียบ คู่มือ และมาตรฐาน ในข้อนี้นะครับคือ ในการศึกษาวิธีการใช้งานคอมพิวเตอร์นี่นะครับ ซึ่งบุคคลบางคนก็สามารถที่จะเรียนรู้ได้เร็ว บางคนก็เรียนรู้ได้ช้า และก็ยังมีแนวความคิดที่แตกต่างดันอีกด้วย ซึ่งในการที่จะไม่ให้เกิดปัญหาในการเรียนรู้การใช้งานในแต่ละคนนี่นะครับ จึงได้มีระเบียบการในการจัดทำคู่มือการใช้คอมพิวเตอร์ให้เป็นไปในแบบเดียวกัน
6. องค์ประกอบทางด้านระบบสื่อสารข้อมูล ซึ่งองค์ประกอบนี้นะครับก็หมายความว่า ระบบสื่อสารและอุปกรณ์ที่ช่วยให้เราสามารถส่งข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไปยังอีกเครื่องหนึ่งที่อยู่ไกลออกไปได้ ซึ่งจำแนกลักษณะการใช้งานได้ 4 ประเภทดังที่จะกล่าวต่อไปนี้ครับ
• ในข้อแรกนี้ก็คือ การจัดเก็บและการสืบค้นสารสนเทศครับ• ในข้อที่สองนี้นะครับก็คือ การสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์ครับ• ในข้อนี้นะครับก็คือ การรับและส่งผ่านสารสนเทศครับ• ในข้อสุดท้ายนี้นะครับ ก็คือ การแบ่งเวลาเครื่อง นี่นะครับจะเป็นการสื่อสารข้อมูลระดับสูงและมีความซับซ้อนทางด้านเทคนิคมากในการสื่อสารข้อมูลนี่นะครับก็จะมีองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้นะครับ• อุปกรณ์การแสดงสารสนเทศครับ ซึ่งได้แก่ จอภาพ เครื่องพิมพ์ เช่นนี้เป็นต้นครับ• อุปกรณ์ส่งผ่านสารสนเทศ ซึ่งก็ได้แก่ สายโทรศัพท์ ใยแก้วนำแสง เหล่านี้เป็นต้นครับ• อุปกรณ์สื่อสารข้อมูล ก็ได้แก่ โมเด็ม เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น